Thursday, December 15, 2016

Nguy cơ hoại tử khi nốt mụn lạ xuất hiện trên mũi

Phần lớn chúng ta thường bỏ qua sự xuất hiện của mụn và cho đó là bệnh ngoài da không đáng lo ngại, hoặc chỉ áp dụng những biện pháp trị liệu bên ngoài, theo cảm tính mà vô tình bỏ qua những nguy cơ tiềm ẩn khác.
Trường hợp của Nguyễn Thị Hoa Hồng, từng điều trị mũi do hoại tử là một minh chứng cụ thể cho tác hại của "vị khách không mời mà đến" này.
Hoa Hồng tự tin của hiện tại.
Mụn lạ xuất hiện ở vị trí bất thường
Hoa Hồng vốn sở hữu một chiếc mũi bình thường như bao người. Nhưng sau đó, mũi của cô bất ngờ xuất hiện một nốt mụn thịt to, phát triển rất nhanh và làm mũi của cô bị biến dạng.

Hoa Hồng chia sẻ: “Mũi tôi lúc trước cũng bình thường lắm, đến năm học cấp hai thì bị nổi một nốt mụn làm cho mũi khó chịu, sưng lên và rất đau. Ban đầu, gia đình nghĩ là bị u nhọt và tôi được người nhà lấy ra. Lúc đó, mũi của tôi cũng trở lại như trước, tôi nghĩ điều này không đáng lo ngại. Tuy nhiên, sau đó bắt đầu xuất hiện tình trạng sụp mũi hoại tử và kéo dài 15 năm. Chính vì điều đó, mà tôi dần đánh mất sự tự tin của bản thân mình”.
Chiếc mũi hoại tử của Hoa Hồng. 
“Không ít lần tôi rơi nước mắt”
Hoa Hồng gần như mất niềm tin vào cuộc sống và tự ti, mặc cảm suốt 15 năm với chiếc mũi hoại tử của mình. Điều này khiến Hồng sống khép kín, ít giao du với bạn bè và không dám hẹn hò cùng ai. Hoa Hồng quyết định chọn Bệnh viện JW nhờ giúp đỡ sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng.

Sau khi tư vấn và thăm khám TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung (Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc) nhận định: “Trường hợp của Hoa Hồng là hiện tượng nhiễm trùng từ phía trong mũi, ngay phần tiếp nối giữa sụn vách ngăn và đầu mũi, làm hoại tử 1/3 trên mũi, khiến mũi bị sụp vách ngăn hoàn toàn. Do mụn lạ ăn sâu vào trong mô mềm và sụn vách ngăn, khi được lấy ra không đúng cách gây ra hoại tử, làm mất cấu trúc mũi và đầu mũi co ngắn lại”.

Giải pháp điều trị
Bác sĩ Tú Dung đã đưa ra hướng điều trị như sau: “Hoa Hồng cần thực hiện nâng mũi S-line Hàn Quốc. Trục mũi gãy ngang bắt buộc phải sắp xếp lại vách ngăn bằng sụn tai và kết hợp vật liệu đặc biệt để kéo dài đầu mũi ra. Sau khi dựng được vách ngăn, mũi của Hoa Hồng sẽ được lót thêm một lớp sụn nhân tạo để tránh trường hợp gãy khúc do mũi quá ngắn”. Sau phẫu thuật nâng mũi S-line, Hoa Hồng đã tự tin hơn với chiếc mũi của mình.
Hoa Hồng đã lấy lại dáng mũi mơ ước.
Trường hợp của Hoa Hồng là lời cảnh báo cho những ai xem nhẹ sự xuất hiện của những nốt mụn lạ. Do đó, nếu thấy có dấu hiệu bất thường trên mũi, các bạn nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn, thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.
Ngoài ra, các bạn không nên tự ý nặn đối với những nốt mụn bất thường, để tránh gây nhiễm trùng da. Vết nhiễm trùng lan rộng có thể gây hoại tử và làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt.
Đặc biệt, trên khuôn mặt, khu vực tam giác (vùng giữa sống mũi là đỉnh tam giác kéo xuống phía dưới mũi sát môi trên) là khu vực tập trung nhiều dây thần kinh, tĩnh mạch nối với khu vực não phía sau. Nếu nặn mụn không cẩn thận, có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh, nhiễm trùng, có nguy cơ bị ảnh hưởng lâu dài như liệt, mù hoặc biến dị khuôn mặt.
Load disqus comments

0 comments